Những điều kỳ lạ nhất về mực

Xem nhiều:

  1. Đặc sản Cát Bà Hải Phòng
  2. Vợ nấu chồng mê – Mực xào cần tỏi

Đất nước Việt Nam ta với bờ biển dài 3260 km đi qua nhiều tỉnh thành phố như: Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Nha Trang,… nhưng không phải bờ biển nào ta cũng khai thác được hết các tài nguyên thiên nhiên. Lợi thế của người dân vùng biển Thái Bình là về ngao, sò,… người Quảng Ninh,Nha Trang thì lợi thế của họ là mực, nghêu,… còn các nơi khác cũng vậy. Tài nguyên biển không hẳn là vô hạn nhưng để khai thác được hết quả là một điều khó bơi nước ta không có công nghệ hiện đại nhiều như các nước mà đại đa số ngư dân Việt Nam vẫn hay dùng thủ công để đánh bắt thủy hải sản.

  • Xem thêm: Bí quyết làm gỏi bắp cải mực khô ngon tuyệt cú mèo

Điều kỳ lạ đó là tại khu vực Gò Công có hiện tượng mực bò như bạch tuộc khiến nhiều người đến nơi đây nhầm tưởng những con mực đang bò lổm ngổm là bạch tuộc. Cái tên mực bò nguyên nhân chính là số mực khi bắt được người ta nuôi chúng trong các bể chứa có sục khí 0-xy nên trước khi chế biến nó vẫn còn “sống nhăn” còn bò lổm ngổm. Người dân khu đó quen miệng nên gọi luôn là mực bò.

Mực bò lạ mắt
Mực bò lạ mắt

Quan tâm thêm các món mực

Mực bò – chúng sống tại các ven bờ, đào hang để ẩn nấp và sinh sản. Hang mực bò không sâu, nhưng cũng không hẳn nông chỉ khoảng 30 – 50 cm nhưng chúng rất khôn ở điểm đó là chúng đào thành các ngách nhỏ giúp tẩu thoát được mỗi khi có sự gì. Ở ven biển Nam bộ thì mực bò được người mua đánh giá ngon nhất chính là vùng Tân Điền. Vào khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 2 khi gió chướng đang lồng lộng cũng là thời kỳ sinh sôi, nảy nở của mực bò, và đó cũng là thời gian mực ngon và ngọt nhất.

Người dân tại vùng biển này họ chỉ bắt mực bằng tay chứ không dùng thêm công cụ gì. Khi nước xuống, chảy thành dòng chính là lúc bà con vùng biển nhộn nhịp ra biển bắt chúng. Dấu hiệu để họ nhận biết hang mực bò chính là trên hang thường có bùn đùn lên, dân địa phương hay gọi là “mà” mực. Làm chuyện gì cũng phải có nghệ thuật của riêng nó và bắt mực bò cũng phải thật điêu luyện mới bắt được số lượng nhiều. Khi phát hiện được mà mực người dân còn phải phân tích các ngóc ngách của chúng để chặn các đầu không cho chúng chạy thoát.

Món ngon từ mực bò chính là đem đi luộc giấm, luộc lá me… là những món ngon không thể nào quên được khi bạn một lần được thưởng thức thịt chúng. Cùng với mực bò thì mực Nha Trang dù không có đặc biệt như vậy nhưng cũng khiến người ta mê mẩn với độ ngọt, mềm của mực nơi đây. Nha trang nổi tiếng với các món chả mực như chả mực cuộn lá chuối, mực trộn miến ngon tuyệt hảo… Chỉ cần đến đó một lần và thưởng thức hương vị mặn mòi của biển cùng ngắm cảnh biển Nha Trang – thiên đường của vẻ đẹp đã khiến bạn sẽ nhớ mãi vùng đất Nha Trang rồi. Nếu có cơ hội các bạn có thể đi đến đó một lần trong đời hoặc nhiều hơn thế nữa để thưởng thức thú vui tao nhã nơi vùng biển đẹp bậc nhất Việt Nam. Và khi về đừng quên mua mực khô hãng Dasavina đặc sản của vùng biển này về làm quà và thưởng thức cùng người thân bạn nhé!